5 years 1 month 3 days 14 hours

October 17, 2012 § 3 Comments

‘Nung Kinder ako may nap time kami at kada mag-uumpisa ang nap time, kukuha ng storybook ang Teacher namin saka kami kinuk’wentuhan. Tuwing magsisimula siyang magkwento, pumupunta muna ako sa labas ng classroom para hanapin si Yaya at dumedede muna ako ng gatas sa bote nang patago dahil kunwaring big boy ako sa mga kaklase ko’t ayokong masira ang aking image. Malandi ako ‘nung limang taon ako’t pinapahalagahan ko ang tingin sa’kin ng ibang tao.

Ang k’wento ay tungkol sa kung bakit nakahiwalay ang hinlalaki sa hintuturo, hinlalato, palasisingan at hinliliit. Narinig ko na ang k’wentong ito noon kaya hindi ako nakinig sa dinadaldal ng aking guro. Ayon sa natatandaan kong bersyon ng k’wento, may ninakaw si hinalalaki kina hintuturo atbp. kaya nagpagdesisyunan nilang ihiwalay siya pero iba ang bersyon ni Teacher at gawa nang hindi ako nakinig, mali tuloy ang nasagot ko ‘nung question and answer portion na. Hindi ko na alam kung ano ang bersyon ng k’wento ng aking guro tungkol kay hinlalaki, hindi naman kasi ako nakinig. Halos magdadalawang dekada na at hanggang ngayon palaisipan pa rin sa’kin kung alin ang tama, ang k’wentong alam ko o ang bersyon ng aking guro.

‘Nung araw na iyon ay hindi ako nakapag-uwi ng ribbon na star pero higit pa sa ribbon ang natutunan ko. Una ay hindi lahat ng tao’y sasang-ayon sa kung anong alam mong tama. Ikalawa’y laging may ibang bersyon ang k’wento. Marahil itong dalawang bagay na ‘to ang nagtulak sa akin na magblog dahil may boses ako’t kailangan kong ibahagi ang bersyon ko ng k’wento at may opinyon akong nais ipakilala sa ibang tao.

Saktong limang taon, isang buwan, tatlong araw at labing-apat oras sa pagkakapaskil ng entry ito ay ang unang pagtapak ko sa blogosperyo. Fuck buddy ko ang blogging, kung kailan tamaan ng urge ay doon ako titirada. Pero natitiyak kong magsusulat pa rin ako, hindi man gaanong active tulad ng nakagawian, hindi man sa blog na ‘to o kahit wala nang makabasa, magsusulat pa rin ako  dahil may bersyon ako ng k’wentong nais kong ibahagi sa ibang tao.

§ 3 Responses to 5 years 1 month 3 days 14 hours

Leave a comment

What’s this?

You are currently reading 5 years 1 month 3 days 14 hours at Kokey Monster.

meta