Dear Mama,

September 1, 2010 § 22 Comments

Kumusta naman ang Heaven? May manok ba talaga si San Pedro? Nakikita mo ba ako sa kinalalagyan mo ngayon? Kung nakikita mo nga ako parang nahihiya na tuloy akong mag-mariang palad. Please Ma, wag mo muna akong pansinin pag may intimate moments ako. Dyahe e. Ipikit mo na lang muna yung mata mo o kaya makipaglaro ka muna ng chess sa mga kumare mo dyan sa itaas. Yung batang pinapadede mo dati ay ibang suso na ang pinagkakaabalahan. Pero ikaw pa rin ang nangungunang babae sa puso ko sunod si Ate saka si Lola.

Ispiking of Lola nagkita na ba kayo dyan? Medyo namimiss ko na din sya. Alam mo naman na halos sya yung tumayong nanay ko nung nawala ka. Memoryado ko na rin po yung Alphabet Song saka hindi na po ako umiihi sa kama. Natatakot pa rin ako kay Paul Bearer, ang hilig mo kasing manood ng wrestling dati kaya minsan nagre-wrestling din kami nina utol. Saka nga pala Ma, yung Sister Act pag pinapanood ko ikaw lagi ang naalala ko kasi yun ang huling pelikulang napanood ko kasama ka.

Sorry rin po pala kung matigas ang ulo ko nung bata ako. Iniisip ko ngayon na mahirap pala talaga akong palakihin. Salamat Ma sa pagtyatyaga mo. Sumasagi pa rin sa isip ko minsan kung paano kaya kung nandito ka. Ano kayang gagawin mo sakin kung nakita mong lumaki akong ganito. Papaluin mo kaya ako sa pwet? Hindi mo ako napalo ni minsan, sa pagkakaalala ko ako pa ang nakapanakit sayo at sinusuntok kita pag tinotopak ako. Sorry Ma. Sorry.

Nga pala Ma, happy birthday. Siguro kung buhay ka pa malamang may puting buhok ka na rin ngayon. Patawad kung hindi ako lumaki kagaya ng inaasam mo. Mahal na mahal kita Ma. Kung pwede lang kahit limang segundo o kahit isa man lang ay makasama kita pero alam kong malabo. Salamat din pala at hindi ka masyadong nagpaparamdam sa akin kasi matatakutin ako. Pero Ma, alam ko na lagi ka lang nasa tabi ko.

Salamat na kahit maikling panahon lang tayo nagkasama ay pinaramdam mo sa akin na mahal mo. Thank you sobra. Naalala ko dati tuwing nagkakasugat ako ikaw agad ang nilalapitan ko at isang halik mo lang ay napapawi na ang kirot. Gusto kitang akapin Ma, yung mahigpit na mahigpit na mahipit. Lagi kong sinasabing Mama’s boy ako sa tingin ko nga e nagseselos na si Papa. Salamat Ma, habang buhay ako magpapasalamat sa’yo saka kay Papa. Salamat. Maraming maraming salamat Ma. Happy Birthday ulit at hindi ako masasawang banggitin ang salitang I love you sa’yo. I love you Ma! Mahal na mahal kita.

Ang Iyong Anak Na Nagmamahal Sa’yo,
Michael

Tagged: ,

§ 22 Responses to Dear Mama,

Leave a Reply

What’s this?

You are currently reading Dear Mama, at Kokey Monster.

meta

