Kumusta Ka Na?

June 5, 2010 § 34 Comments

Ngayong araw na ito ay eksaktong isang taon na simula noong huli kaming magkita.

Umuulan at napagdesisyunan kong bisitahin sya. Dala-dala ko ang mga bulaklak na nabili sa Dangwa.

Umuulan na naman. Lagi na lang pag ganitong araw ng Hunyo, pumapatak ang ulan parang pumipigil sa akin na bisitahin sya.

“Kumusta ka na?”

Mensahe nya sa akin Isang taon at isang buwan na ang nakakaraan. Hindi ko naging ugali na magbura ng mga mensahe sa cellphone ko. Apat na libong mensahe, Ilang taon na ba sa akin ang cellphone na ito? Dalawang taon, sabay pa kaming bumili, pareho model sa parehong araw. Kaya siguro ganon na lang ang pagpapahalaga ko sa cellphone na ito. Kahit papano binabalik ako sa nakaraan noong magkasama pa kami.

Iniisip ko pa rin ang kasagutan sa katanungan nya. Kumusta na nga ba ako? Maayos naman ako sa paningin ko, may maayos na trabaho, hindi naman nagkakasakit sina Papa at Mama. Nakakakain pa rin ako tatlong beses isang araw, minsan lima pag sobrang gutom dala ng stress sa trabaho. Wala pa rin akong syota, may mangilan-ngilang napupusuan pero sya pa rin talaga ang laman ng puso ko. Maliban sa huling nabanggit ay nabibili ko pa din naman lahat ng gusto ko.

“Bibisitahin mo ba sya? Umuulan, wag mong kalimutang magdala ng payong.” Bilin ng nanay ko.

Pareho sila ng nanay ko, parehong maalaga, sa sobrang pag-aalalaga minsan nakakasawa na. Mahal ko sya pero nasakal ako, Tama na yung isang nanay sobrang sakit na sa ulo yung dalawa. Hiniwalayan ko sya pero nagkabalikan din kami kalaunan.

“Ma, asan yung payong ko?” Usisa ko sa nanay ko

“Tignan mo sa kwarto ni Grace (katulong naming) ginamit ata nya kanina noong namalengke” sagot ni Inay

Ayokong pinapagamit ang gamit ko pero wala na akong oras para magalit.

Madalas din nyang gamitin ang jacket ko noon pero hindi ko nakuhang magalit sa kanya. Panglalakeng kasuotan hindi ko alam kung paano nya napapamukhang tama ang isang maling kasuotan pag nasa katawan na nya. Siguro bulag lang talaga ako, binubulag ng pag-ibig at pinagmumukhang tama ang isang bagay kahit na mali naman talaga sa umpisa pa lang. Nasa kanya pa rin yung jacket ko, hindi ko na pinasoli.

Kumusta ka na? Bumubulong sa isip ko ang katanungang iyan. Nirehearse ko kung paano sasagutin baka sakaling itanong nya sa akin. Pero natawa lang ako dahil alam ko sa sarili ko na hindi sya magtatanong. Hindi na sya magtatanong.

“Okay Ako.”

Paulit-ulit kong sinasabing Okay ako, Okay ako, Okay ako. Huminga ako ng malalim at sinabi sa sarili kong okay ako.

Nag-aabang ako ng masasakyan at bumabagsak pa rin ang malakas na ulan. Pumara ako ng taxi papunta sa lugar nya. Okay ako okay ako okay ako patuloy kong sinasabi sa isip ko habang patuloy ring bumubulong ang katanungang kumusta ka na.

Nakarating ako sa destinasyon at pinuntahan agad ang lugar nya. Nakatayo ako sa harapan nya. Hindi ko alam kung anong sasabihin ko, ilang minuto pa lumabas na sa labi ko ang katanungang : Kumusta ka na?

Nilagay ko ang mga dala kong bulaklak sa puntod nya. Ngumiti ako, pinipigilang maluha at sinabing:

“Wag kang mag-alala Okay lang ako. Okay na ako.”

At tumila na nga ang ulan at muling sumikat si Haring-araw.

[Fiction | Para sa isang kaibigan]

Tagged: , ,

§ 34 Responses to Kumusta Ka Na?

Leave a Reply

What’s this?

You are currently reading Kumusta Ka Na? at Kokey Monster.

meta

