/wrist

February 22, 2010 § 42 Comments

Noong Early 2000 nauso ang kanta ng Salbakuta na stupid love. Saulado ko ang lyrics nun *Nang mainlab ako sayo akala ko’y pag-ibig mo ay tunay*. Uso din nung mga panahon iyon ang hiphop attire at isa ako sa mga nabiktima na magsuot ng elephant pants at maluluwag na t-shirt. Highschool ako nun ang tanging pakay ko lang nun maging katanggap-tanggap sa madla at makiayon sa uso na kinalaunan pinagsisisihan ko rin.

At noong mga huling taon nga ng Aughties napansin ko na unti-unting nauuso sa mga kabataan ang Emo Fashion. Hairstyle pa lang masasabi mo na agad ah emo to. Magulong-buhok-na-may-bangs-na-may-nakataas-na-konti-na-parang-bagong-gising-o-bagong-jakol-at-naipahid-yung-tamod-sa-ulo-dahil-wala-syang-mapagpunasan-kind-of-hair.

Nagsusuot sila ng skinny jeans kahit na ipit na ipit na yung betlogs nila. Okay lang sa babae magsuot ng skinny jeans (CAMELTOE GALORE) pero hindi ko alam kung bakit pati ang mga kalalakihan ngayon eh naaatim magsuot nito. Nakakahinga pa ba yung birdie nila? at sa mga katulad kong malaki ang bayag kahit kailan hindi ako makakapagsuot nito.

Pambansang sapatos din nila ang Chuck Taylor at panuntunan ata yan sa Emo Fashion na kailangan Chuck Taylor ang sapatos kahit na peke at Swift Taylor ang nakalagay na tatak ng sapatos ayos lang basta mukhang Chucks. Kadalasan black din ang shirt nila at may studded belt tong mga kabataan ngayon. Panghuli ang Guyliner, kung di na lang kaya sila matulog mas makakatipid pa sila kesa naman sa gumatos pa sila sa eyeliner, ganon din naman eh magmumukha lang silang panda.

Mula sa simpleng genre ng musika naging synonymous ng Emo ang salitang Malungkot. Kung titignan mukha ngang malungkot ang mga batang ito, mga nagrerebelde sa magulang o kaya`y pinabayaan ng lipunan. Masyadong malungkot ang henerasyon na ito at tingin ko tataas ang porsyento ng mortality rate ng Pilipinas sa susunod na mga taon dahil sa paglalaslas ng pulso ng mga kabataang ito.

Sabi nga ni Ramon Bautista sa twitter nya: This Country needs an Emo Rehabilitation Center. Totoo maraming taong malungkot ngayon hindi lang mga kabataan, dapat siguro maging plataporma din ito ng mga tumatakbo sa pagkapangulo ang pasiyahin ang taong-bayan. At dahil isang malaking porsyento ng mga botante ang emo kailangan din siguro nitong mga presidentiables magbago ng hairstyle para mapatunayan nilang nakikiisa sila sa pinagdaraan ng mga tao ngayon

On sekantot wag na lang pala. lol

§ 42 Responses to /wrist

Leave a Reply

What’s this?

You are currently reading /wrist at Kokey Monster.

meta

