Lock The Door

October 27, 2008 § 44 Comments

Mahina ang immune system ko. Kumpleto naman ako sa vaccine pero tuwing nagkakasakit lang ako umiinom ng Vitamin C. Nursing ang dating kursong kinukuha ko, umabot din ako ng 3rd year sa kursong yun kaya may alam ako kahit papano sa sakit. Magaling din akong mag alaga yun nga lang hindi ko kayang alagaan ang sarili ko. Sobrang ewan, ibang tao naalagaan ko samantalang sarili kong health napapabayaan ko.

Batang hikain ako kaya naman madalang akong payagang maglaro noon, yung tipong konting takbo lang eh aatake na ang asthma sakin. Minsan din sa buhay ko payat ako, normal ang pangangatawan ko noon pero dahil na rin sigurong may halong steroids ang gamot sa asthma tas hindi pa ako pinapayagang maglaro dati at pinapabayaan pa ako sa kusina sino ba naman ang hindi lolobo?

Madalas din akong sipunin. Walang buwan na hindi ako tinatamaan ng sipon kahit summer may sipon ako. Madali akong mahawaan ng sakit, nakasabay lang kita sa jeep tas may sipon ka sigurado pagbaba ko masakit na ang lalamunan ko, unang senyales na aatake na ang sipon.

Habang ginagawa ko tong entry na to eh kasalukuyan akong pinapahirapan ng sipon at pinapayaman ko ang may-ari ng factory ng gamot. Ayaw na ayaw ko pa naman ang sinisipon lalo na pag binabara ang ilong, dumudugo na ang ilong ko kakasinga.

Minsan nakakahiya naman ito lalo na pag may kausap ka. May kaklase ako dati recitation yun eh. Habang nagdada-daldal sya at ineexplain sa klase ang anatomy ng tao biglang tumulo yung sipon nya. Tawanan ang buong klase pero alam mo ba kung ano yung mas nakakahiya pa sa tumulo at lumobo ang sipon mo sa publiko? yun ay yung nakalimutan mong ilock ang pinto at nahuli kang nagjajakol.

PS. Bunga lang lahat ito ng malikot kong imahinasyon. wag nyong isipin na nahuli akong nagjajakol.. haha.. pang highschool lang yun.. haha

§ 44 Responses to Lock The Door

  • Wala namang gamot sa sipon. Napanood ko dati sa TV na Chicken Soup lang ang katapat niyan.

    Dapat sa banyo ka na lang mag-Mary Palmer kesa sa kuwarto. *LOLz*

    si RB din sinabi minsan sakin na sa banyo na lang daw magjakol.. masara daw pagsabayin yun eh.. hahahaha

  • vhonne says:

    waaaa… langya ka… siningitan mo pa ng pagjajakol sa dulo.. amf… nahuli n din ako dati… nung taglibog… lol…

    paalala hindi ako nahuling nagjajakol ngayon.. haha.. noong highschool oo nahuli ako.. ate ko nakahuli sakin.. hahaha

  • samieboi says:

    ako sinisipon lalo pag nagchicken soup pero masarap ang soup. at pag ako ang may sipon, hindi ako umiinom ng gamot kasi feeling ko magiging dependent ako niyan sa mga gamot pag nasimulan ka na. heheh!!

    as for the pagj-j mo. di ka kasi mag lock. or better yet, mag cr ka nlang.

    dinagdag ko ang PS part sa entry ko para sayo.. hahaha.. naglalock kaya ako ng pinto.. sus hahaha

  • lio says:

    tama si gasoline dude. alang gamot sa sipon. kung hindi ako nagkakamali virus ito, hindi bacteria na pwedeng gamutin. ang mga nagkukunwari kunwariang gamot na nasa merkado eh nagsusupress lang ng symptoms ng sipon. msa magandang magpahinga ka na lang sir ferbert. defense mechanism ng katawan mo ang pagtulo ng uhog. patawa ang huling linia. lol! di ko pala nasabi nung una kong comment dito, isa na kong official lurker ng blog nio sir ferbert. one of the few blogs i find oddly engaging. keep the stories coming.

    yehey isang lurker na naman ang lumantad! weeeee.. dahil dyan friends na tayo.. lol

  • GODDESS says:

    anubei! minsan lang ako makadalaw dito, pagjaja*** pa ang topic! hahahahaha!

    actually, hindi yata yun ang topic, dun lang nafocus ang attention ko. bwahahaha!

    sya na!

    hahahahahaha

  • popoy says:

    pareho tayo fb. asthmatic din ako diba at maselang ang ilong ko. simpleng alikabok at usok uubuhin na ako at magrereact na din ito sa baga hanggang sa mahirapn na naman akong huminga.

    teka,

    magkakonekta ba ang HIKA at PAGJAJACK?

    pede diba? kasi nakakahingal lolsπŸ™‚

    haha.. di ba nakakahingal naman talaga ang pagkakakol. .saka nakakaagod, nakakangalay lalo na pag matagal kang labasan at di ka kumportable sa pwesto mo.. hahaha

  • kamotenista says:

    bwe hikain ka rin…hehehe

    naalaala ko noong bata ako ang daming bawal.bawal ang ganito, ang ganyan ay basta…kainis!

    buti ka nga lumaki ako hindi na isa pa rin akong weightless…*sad*

    sayo na extra weight ko.. hehe

  • yeye says:

    increase OFI
    hehehehe

    yun masakit dun eh
    tau taga-alaga ng iba
    sarili natin di natin maalagaan
    sa susunod
    tayo na pasyente hahaha

    aba nurse na nurse ah.. lol
    mahirap maging pasyente naranasan ko na yan.. parang mas mamatay pa ako kung sa ospital ako lalagi..

  • beero says:

    takte ka FB! unpredictable yung ending ah. biglang liko ka sa entry na to. lols. nagtaka tuloy ako kung ano konek ng pagmi-mary palmer sa immune system mo. lols. pareho pala tayong hikain nun. ganun siguro talaga ang mga cute. lols

    Hindi ako cute.. saksakan ako ako ng gwapo! hahahaha..

  • utakmunggo says:

    naku… kunyari pa raw pang-highschool oh.. wag nalang kalimutang pwede ring pampadulas ang sipon. HAHAHHAHAHAHAH

    amp. kung anu-ano na rin tuloy nasasagi sa isip ko. kaw talaga nakakahawa yang imagination mo.

    pareho pala tayong asthmatic at napabayaan sa kusina. tsk… dangerous combination yung dalawang yun.

    yikes! gagawing pampadulas ang sipo! eeew! kaderder! hahaha

  • iba-iba naman kasi ang etiology kung bakit nagkakasipon. kung due to a virus lang, after 3-5 days, mawawala na rin yan ika nga. pero i’m sure alam mo na yan kasi umbot ka ng 3rd year sa nursing.

    inom ka lang madaming tubig at magpahinga for now.

    next week mo na iskedule ang pagjajakol mo. alasm naman nating ikaw yun. kunwari ka pa. LOL…

    hindi nga ako yun.. nuber! anw wala na akong sipon.. mabisang gamot ang yosi para sa sipon.. hehe

  • churvah says:

    naman! anong connect nun?haha!
    tsk! maisingit lang talaga ang kahalayan.

    ayun,ako din may sipon at ubo pa hanggang ngayon.ang hapdi na sa ilong kaka singa. Pagaling ka FB.

    off topic: may bago pala d2 sa blog mo, inspiring comments?hehe, nakita ko na-qoute ilan sa mga comment ko dati.katuwa naman,hehe!

    yey! salamat churvah! ayos na ko! wala ng sipon

    matagal na yan.. simula nung magpalit ako ng itsura ng lay saka header nilagay ko na yan… nialagay ko yung mga comment na nakukulitan ako o kaya nakakainspire sakin.. isa na ang mga comment mo dun.. hehe

  • pey says:

    ako din.. madalas magkasipon.. ang pinaka-ayoko sa sakit na to e yung singhot ako ng singhot..na parang lagi lagi nalang may kumikiliti sa ilong ko..

    Pahinga lang talga katapat nyan, at lots and lots of water..
    πŸ˜€

    kulang.. kelangan din kita para mawala tong sipon ko.. lols

  • Roxy says:

    Alam mo.. sobrang puyat din yan eh. wahehe matulog ka ng matulog para hindi ka sipunin.πŸ˜€

    gulat naman ako dun pati pagjajakol naisingit pa din. Ayun lannnng!πŸ˜›

    misho.

    sobra sa sampung oras ang tulog ko.. heheh.. nahawa lang ako sa isang blogger noong nakipag inuman.. pero ayos na ko. im fine thank you how about you? err

  • Donita Rose says:

    naka-relate ako sa paragraph 2. hahha! ganyan na ganyan din ako, pero syempre girl version tas palagi ko nawawala yung inhaler. hahaha!

    anyway, inom ka ng centrum vitamins from A to zinc. para lumakas katawan mo. harharhar. diba last week pa yang sipon mo?

    alam ko na konek ng ending. kc ung mga butas dun palagin nilalabasan ng sticky, white substance? hahaha!! eewwish.

    nakakabiwisit no pag gusto mong maglaro tas hindi ka papayagan.. haha.. lagi akong tumatakas nun eh tapos pag uwi ng bahay ayun hinihika na.. haha

    at natawa ako sa pagkonekta mo sa sipon at pagjajakol.. hahaha..

  • coldman says:

    sipuning bata!

    hirap pa namang magkasakit ngayon lalo na kung walang magaalaga! lol!

    onga eh… hanapan mo ko master ng mag-aalaga sakin.. yung taga dyan din sa america para magkagreencard ako.. lols

  • Kris Jasper says:

    MIKE!!!!

    Gawin mo yung sa Disney Movie… Yung taong nasa loob ng plastic balloon all his life..

    So hindi ka lang lapitin ng aksidente, lapitin ka rin ng mga virus?

    yung flick ni Jake Gyllenhaal na BUBBLE BOY.. may tagline na life is an adventure.. dont blow it.. napanood ko yun sa Star Movies dati…

  • jericho says:

    sigurado kang hindi ka nahuli? hehe

  • bloggista says:

    HI, nice blog you got here. Btw, Hi, thanks for participating the poll at Bloggista.comπŸ™‚ Cheers!

  • Jepoi says:

    Ako, sanay akong magkasipon. Pero dahil ito sa allergic rhinitis ko tuwing gigising sa umaga. Or tuwing maalikabok. Or tuwing makikipagsex. haha.

    Kaya di mawawalan ng tissue sa kwarto ko. Multi purpose.

    Talagang me konek ang sipon sa pagjajakol. Sabagay, parehas me likido na nilalabas. hehe

  • lunes says:

    wehehe. hikain rin at sakitin ang lola mo. ngayon nga pinapatay ko ata ang sarili ko sa pagtratraining sa hospital.mahiwagang saging at skyflakes lang ang lunch ko araw araw.ahaha…

    naransan mo na bang dumugo ang ilong mo kakasinga??wehehe. ako oo na, akala nila may dengue na ko.

    i two times a day mo na bitamina mo..

  • byter says:

    hindi ako sakitin noong bata pa ako, lagi akong bida sa habulan, taguan, patintero, chinese garter at kung anu-ano pang laro na naimbento nang mga batang noypi. pero ang nakaka-inis lumabas ang mga sakit nang medyo tumanda na nang konti lalo na nung nagsimula akong magtrabaho, marahil sa stress sa buhay dahil meron nang responsilidad. nagkaroon ako nang pnuemonia, palagi akong may sipon at ubo. nabasa lang nang konti ng ulan more or less (pero mas lamang ang more) magkakasakit na naman ang lola mo. siguro kulang ako sa laro, kelangan ko sigurong maghabulan at mag chinese garter ulit. ooppps….baka pati chinese garter may melamine na ngayon…?

  • V says:

    tayo lang ang asthmatic na napakalakas manigarilyo. pero ayaw ko na talaga pero di ko maiwasan!! putanginang syet. ayusin mo efbee. wag ka magpabaya. tong bata na to.. tsk.

  • eloiski says:

    hala at sipuning bata rin ako!

    Ang malupit eh araw-araw akong sinisipun.

    At nalaman ko na may allergic rhinitis (tama ba nurse?0 ako. niresetahan ng gamot at poof nawawala naman na. hahaha

    kaso nakakalimutang uminom kaya hayun umaatake ulit!

    mahina nga siguro immune system ko. madali akong mahawaan ng sakit tulad ng sipon at ubo.

  • umleo23 says:

    Oh nangyare sa akin yan nung High School ako! tatlong beses akong nahuli!

    Alam ko nakakahiya! Pero I don’t care! Go pa rin sa deed na un wahahahaha!

  • ron says:

    natawa naman ako dun sa tulo yung sipon! ahaha! nung elementary ako. may sipon ako noon. naalala ko nagkukwento ako sa mga bestfriends ko bout someting nang biglang lumobo yung sipon ko tapos pumotok! ahahaha!

  • Finch says:

    “pinapayaman ko ang may-ari ng factory ng gamot.” haha that’s a good oneπŸ™‚

  • sexy moi says:

    ahahaha… natawa naman ako… ano naman koneksyon nung huling hirit mo sa sipon.

    sipunin din ako pero di ako nag gagamot. tubig and fruit juice lang ang katapa ok nako.

  • xG says:

    nasabi ko na sa iyo
    na lumubo yung sipon ko
    sa harapan ni kevin diba?
    salamat
    hahahaha

  • Axel says:

    Hala, may steroids pala ang gamot sa asthma…

    Tubig lang ang katapat ng sipon…

  • mangbadoy says:

    ako nahuli ako nagjajakol hahaha! sarap naman mag jakol a next sa sex

  • natawa naman ako sa last part… di ko alam kung anong koneksyon sa sipon pero dahil ikaw ang bida dito eh istorya mo yan di ako pwede umepal….

    so uhuging bata ka pala… dati ang hilig kong lagyan ng vicks yung ilong ko pag may sipon… wala namang naitutulong pero nasasarapan lang ako na malamig butas ng ilong ko tuwing nag dedeep breathing exercise… cheers;p-glesy the great

    http://anakngpiso.wordpress.com/

  • tubig lang ng tubig. ang universal na gamot.
    kaya lang aagos din ang uhog mo na parang tubig.

    ipinapayo kong magpatubo ng bigote para di umabot sa bibig mo ang uhog.

  • lei says:

    haha. natawa ako dun. ANW, nag nursing ka pla kuya? sayang naman un, isang taon nalang. Pero at least, alam mo na ung mga chevenes chevenes ng mga gamot at sakit. Pero in fairness, hindi halatang hikain ka ah. No other meaning kuya.πŸ™‚

    Sa tingin ko, kung dude din ang nakakita sayo habang gumagawa ng milagro eh ok lang un. kung girlalu naman.. nako!! ibang usapan na yan. Hahaha.

  • gilbert says:

    panahon talaga ngayon ng sipon. dito sa opisina, hawa-hawa kami, nagsimula sa isa nung biyernes. Ngayon kalahati sa mga tao sa paligid ko bumabahing na.

  • hehehe! ako nahuli na ring nagjajakol. at hindi lang nagjajakol. nahuli na rin akong nakikipagsex. nyhahahaaha! kakahiya. PUCHA! at siyempre ang pinakaayaw ko na sakit eh UBO at SIPON kakahiya yun no.

  • joseph devera says:

    magjakol ka lang at mawawala rin yang sipon mo tutolo sa titi mo yang sipon mo.hahaha…….masarap ang pagjajakol brod.

  • kulang lang yan sa pagjajakol…majakol ka lang at tutolo rin yan sa titi mo ang sipon mo hahaha.

Leave a Reply

What’s this?

You are currently reading Lock The Door at Kokey Monster.

meta

