Zemmiphobia

September 18, 2007 § Leave a comment

Lahat tayo may kinakatakutan. Pero sa akin mas natatakot pa ako sa mga daga kesa sa mga Multo. Yeah! RATS that hairy animal na may “eeeewwy” appearance (hahaha. nakuha ko sa Chuck and Larry. “Its so eeeewwwy“). Wala naman ginawa tong mga daga na to sa akin kaya lang takot ako sa kanila. More like nandidiri ako kesa sa natatakot. Phobia on Rats iz Zemmiphobia daw ang tawag. May alaga akong hamster nung kid ako pero di ko malaman kung bat bigla na lang ako natakot sa mga rodent. I hate rodents especially the black one na mas kilala sa Scientific term na RATTUS RATTUS. Sa pagreresearh ko din nalaman na may 56 species ang rats. TAE! ang dame nila!

according sa wikipedia:
In Imperial Chinese culture, the rat (sometimes referred to as a mouse) is the first of the twelve animals of the Chinese zodiac. People born in this year are expected to possess qualities associated with rats. These include creativity, honesty, generosity, ambition, a quick temper and wastefulness. “Rats” (i.e. people born in a year of the rat) are said to get along well with “monkeys” and “dragons,” and to get along poorly with “horses.”

Year of the Dragon ako pero hindi kame magkapalagayan ng loob ng kuya ko na pinanganak sa Chinese Zodiac na Rat. Hindi ko talaga gusto ang mga Daga pati mga taong pinanganak sa taong ito hindi ko makasundo. Napanood ko din sa Ripley’s Believe or not na ginagawang Dyos ng mga Hindu ang mga daga.

eto daw naman yung reason kung baket (mula ulet sa wikipedia):
In Indian tradition rats are recognized as the vehicle of Lord Ganesh and a rat’s statue is always found in a temple of Ganesh. In the northwestern Indian city of Deshnoke, the rats at the Karni Mata Temple are held to be destined for reincarnation as Sadhus (Hindu holy men). The attending priests feed milk and grain to the rats, of which the pilgrims also partake. Eating food that has been touched by rats is considered a blessing from god.

Hindi ko din pinanood yung Rattaouille kase nga daga ang bida dun, Hindi ko din nagustuhan yung mouse trap (tama title ng movie?) saka stuart little pati Teenage Mutan Ninja Turtles, ahhh basta I still hate Rats kahit gawin silang mukhang cute sa pelikula, para sa akin nakakadiri pa rin sila

Tagged: ,

Leave a Reply

What’s this?

You are currently reading Zemmiphobia at Kokey Monster.

meta

